SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÍ 1 – NĂM 2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

CHI BỘ, TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG, SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÍ 1 – NĂM 2024

“Tư tưởng Hồ Chí Minh vể phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân”

       Đồng chí Nguyễn Trung Tín – Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung, chủ trì sinh hoạt chuyên đề quý 1 năm 2024.

Tham gia sinh hoạt chuyên đề quý 1 năm 2024 có hơn 50 cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động trong đơn vị tham gia.
1. Một số nội dung lý luận được nhấn mạnh trong buổi sinh hoạt:

Theo Hồ Chí Minh, dân chủ có nghĩa “dân là chủ”, thể hiện bản chất trong cấu tạo quyền lực của xã hội. Người nhấn mạnh: “Nước ta là nước dân chủ, nghĩa là nước nhà do Nhân dân làm chủ” , “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là Nhân dân là người chủ” , “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”. Ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Hồ Chí Minh đã chủ trương xây dựng và ban hành bản Hiến pháp mới. Hiến pháp năm 1946 đặt cơ sở pháp lý đầu tiên cho việc thực hiện quyền lực của Nhân dân. Điều đó thể hiện rõ ở Chương II Hiến pháp năm 1946 gồm 18 điều quy định về nghĩa vụ và quyền lợi công dân, Điều 6 ghi rõ: “Tất cả các cơ quan nhà nước đều phải dựa vào Nhân dân, liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự kiểm soát của Nhân dân. Tất cả các nhân viên cơ quan nhà nước đều phải trung thành với chế độ dân chủ Nhân dân, tuân theo Hiến pháp và pháp luật, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân”.
Xây dựng các tổ chức đảng, Nhà nước, mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội vững mạnh để bảo đảm dân chủ trong xã hội.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước pháp quyền có những nội dung: Nhà nước của dân, nhà nước do dân và nhà nước vì dân. Nhà nước của dân là tất cả mọi quyền lực trong nhà nước và trong xã hội đều thuộc về Nhân dân. Nhân dân lao động làm chủ nhà nước tất yếu dẫn đến hệ quả là Nhân dân có quyền kiểm soát nhà nước. Cử tri bầu ra các đại biểu, ủy quyền cho các đại biểu đó bàn và quyết định những vấn đề quốc kế dân sinh. Nhà nước do dân là nhà nước do dân tạo ra và Nhân dân tham gia quản lý. Hồ Chí Minh khẳng định: Việc nước là việc chung, mỗi người đều phải có trách nhiệm “ghé vai gánh vác một phần”. Nhà nước vì dân là nhà nước lấy lợi ích chính đáng của Nhân dân làm mục tiêu. Tất cả đểu vì lợi ích của Nhân dân; ngoài ra, không có bất cứ một lợi ích nào khác. Một nhà nước vì dân là từ Chủ tịch nước đến công chức bình thường đều phải làm công bộc, làm đày tớ cho Nhân dân. Mọi công chức, từ nhân viên đến Chủ tịch nước đều do dân ủy thác cho và phải phục vụ Nhân dân.

2. Nhận thức về tầm quan trọng của thực hiện và phát huy dân chủ tại chi bộ, cơ quan trường THPT Quang Trung

Chi ủy, chi bộ, lãnh đạo nhà trường luôn nhận thức rằng: thực hiện và phát huy dân chủ tại chi bộ, cơ qua trường THPT Quang Trung là vô cùng quan trọng, nếu  thực hiện và phát huy dân chủ tốt sẽ giúp Chi bộ, Cơ quan huy động được trí tuệ của tập thể, có nhiều biện pháp/giải pháp hiệu quả từ đa số thành viên trong nhà trường, đều đó giúp Chi bộ, Nhà trường giải quyết được các vấn đề khó, vấn đề mới, vấn đề phát sinh … bên cạnh đó còn nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết tại đơn vị, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, nâng cao uy tín của nhà trường, mang lại môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm với học sinh, với nhân dân, với đồng chí, đồng nghiệp.

3. Thực tế thực hiện và phát huy dân chủ tại chi bộ, cơ quan trường THPT Quang Trung

  • Nguyên tắt tập trung dân chủ là nguyên tắt hoạt động của Đảng, chi bộ luôn nghiêm túc thực hiện;
  • Quy chế thực hiện dân chủ tại trường THPT Quang Trung được ban hành theo Quyết định số /QĐ-THPT Quang Trung do Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung ban hành ngày   /9/2023;
  • Tất cả các cuộc họp Chi ủy, tập thể lãnh đạo, họp cơ quan, họp Tổ chuyên môn, các Hội nghị đều được ghi biên bản các ý kiến của người dự họp.
  • Các ý kiến chính đáng được hướng dẫn, giải quyết kịp thời, đúng quy định của Pháp luật, đúng quy định của Ngành Giáo dục, đúng quy chế của đơn vị.

4. Một số yêu cầu để thực hiện tốt và phát huy dân chủ tại chi bộ, cơ quan trường THPT Quang Trung

  • Không ngừng hoàn thiện quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, đảm bảo mỗi thành viên trong nhà trường đều thực hiện tốt quyền dân chủ của cá nhân đồng thời mỗi thành viên đều có trách nhiệm thực hiện tốt các Nghị quyết,quy chế của tập thể (Chi bộ, Hội đồng trường, Hội nghị viên chức, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Tổ chuyên môn);
  • Để nâng cao quyền thực hiện dân chủ ở cơ sở, đòi hỏi mỗi thành viên phải nghiên cứu (tính pháp lý, tính khoa học,tính thực tiễn có kiểm chứng)đối với vấn đề/ nội dung mình tham gia phát biểu, đề xuất, kiến nghị, tránh ý kiến không có căn cứ, vụ lợi cá nhân/nhóm đi ngược lại lợi ích của tập thể, đi ngược lại lợi ích, quyền lợi chính đáng của người học.
  • Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn thanh niên dành thời gian đối thoại với học sinh để lắng nghe ý kiến, tâm tư chính đáng từ học sinh, cha mẹ học sinh.