Một số hoạt động giáo dục trải nghiệm – hướng nghiệp tại trường THPT Quang Trung

Lượt xem:

Đọc bài viết

Một số hoạt động giáo dục trải nghiệm – hướng nghiệp tại trường THPT Quang Trung

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (HĐTN, HN) là hoạt động giáo dục do nhà trường giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi, thông qua đó chuyển hóa những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai.

Có thể nói, HĐTN, HN được coi là điểm sáng của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Thực tế trong giảng dạy chương trình HĐTN, HN, các thầy cô trường THPT Quang Trung đã áp dụng và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động phong phú, bổ ích giúp các em học sinh phát huy được tiềm năng sáng tạo, khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp trong tương lai.

Năm học 2024-2025, tại lớp 11B5, dưới sự hướng dẫn của GVCN cô Nguyễn Thị Thúy Hiền đã có nhiều hoạt động thiết thực, đem lại nhiều kết quả từ các hoạt động theo chủ đề mà các em đã được học.

Đối với chủ đề “ Xây dựng và phát triển nhà trường” lớp đã thực hiện trồng vườn cây thuốc nam trong nhà trường nhằm giáo dục về việc bảo tồn và phát huy nguồn dược liệu địa phương, học cách chăm sóc sức khỏe… Vườn cây thuốc nam với hơn 20 loại cây thuốc thân thuộc, mỗi loại cây thuốc đều có thông tin về: tên, công dụng chính, mã QR để người dùng quét xem thông tin.

Hình ảnh dự án “ Vườn thuốc nam”

Đến với chủ đề “ Khám phá bản thân” các em cũng được thể hiện bản thân với sân khấu thu nhỏ tại lớp học, là cơ hội các em giới thiệu văn hóa địa phương của người dân tộc Hrê và thể hiện năng khiếu bản thân: múa đối kháng, hát, vẽ tranh, nấu ăn, … và đóng các vở kịch tuyên truyền nội dung như: phòng ngừa tảo hôn, phòng chống bạo lực học đường, thực hiện an toàn giao thông, …

Hình ảnh học sinh trình diễn thời trang trang phục dân tộc và hát tiếng Hrê

 

Hình ảnh học sinh thể hiện năng khiếu đối kháng

Hình ảnh học sinh đóng kịch “ bạo lực học đường”

 

Với chủ đề “ Rèn luyện bản thân” các em được trải nghiệm việc lên kế hoạch tài chính cá nhân – đội nhóm, thực hiện khởi nghiệp với các hình thức: bán đồ ăn vặt, nước uống,… từ đó có nguồn kinh phí để đóng quỹ lớp cho lớp hoạt động, và tuyệt vời hơn khi các em biết chia sẻ, dùng lợi nhuận thu được để gửi tặng những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường.

Hình ảnh các em đang làm bánh rán để bán

 

Hình ảnh tổng kết chủ đề các nhóm quyên góp tiền vào quỹ lớp và để ủng hộ học sinh khó khăn Hình ảnh tập thể lớp gửi quà tặng học sinh

Như vậy, HĐTN- HN thực sự trở thành điểm sáng của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 khi chúng ta định hướng, thiết kế các hoạt động vào tình huống thực tiễn mới phát huy được năng lực, trí tuệ, cảm xúc của học sinh.  Có như vậy thì quá trình thực hiện HĐTN, HN mới thực sự đạt được mục tiêu đề ra là phát huy năng lực, phẩm chất của người học.                                   Người viết: Nguyễn Thị Thúy Hiền.